024 668 996 96 Tổng đài miễn phí
5

Thống kê thị trường trình duyệt web tháng 7/2022: Chrome duy trì vị thế thống trị, Safari vượt mặt Firefox

Cập nhật: 06-08-2022 12:45:21 | TIN TỨC CÔNG NGHỆ | Lượt xem: 3498

Microsoft Edge vẫn đang tiếp tục đà vươn lên mạnh mẽ, Firefox ngụp lặn trong khủng hoảng

Báo cáo định kỳ tháng 7 năm 2022 từ Statcounter cho thấy Microsoft Edge vẫn đang tiếp tục đà vươn lên mạnh mẽ, ngày càng thu hút được nhiều người dùng hơn, với thị phần vẫn duy trì tăng trưởng và gần chạm ngưỡng 11%. Tương tự, Safari cũng đã có màn thể hiện không tệ khi tiếp tục vượt mặt “ông kẹ” một thời Firefox. Trong khi đó Chrome tuy vẫn là cái tên thống trị, nhưng đã ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về thị phần. Tương tự, Firefox tiếp tục “ngụp lặn” trong khủng hoảng mà chưa ghi nhận bất cứ dấu hiệu tích cực nào.

Thống kê của StatCounter cho thấy Edge tiếp tục tăng trưởng ổn định trên thị trường trình duyệt cho PC, trong nỗ lực phá vỡ sự thống trị của Google Chrome. Tháng 7, nền tảng trình duyệt Web của Microsoft đạt 10,86% thị phần, tăng 0,2 điểm % so với tháng 6. Đây là mức tăng không lớn nhưng cho thấy Microsoft vẫn đang đi đúng hướng.

Khi quyết định phát triển Edge trên nền tảng Chromium vào năm 2019, Microsoft đã định hướng đây là một trình duyệt hiện đại với các tính năng độc đáo, hiệu suất cao và đặc biệt được tối ưu hóa vượt trội về khả năng tương thích đa nền tảng - yếu tố lớn nhất cản trở sự phổ biến của phiên bản Edge ban đầu. 7 năm kể từ khi cái tên Edge được giới thiệu và hơn 2 năm sau khi chuyển sang phát triển trên Chromium, nền tảng trình duyệt web của Microsoft cuối cùng cũng bắt đầu đạt được những bước tiến chậm nhưng ổn định.

Ở phía trên, Google Chrome vẫn giữ vị trí thống trị của mình với 66,14% thị phần, nhưng đã giảm 0,74 điểm % so với hồi tháng 6. Tuy chứng kiến mức sụt giảm liên tục về thị phần trong vài tháng qua nhưng nhìn chung, Chrome đã, đang và sẽ tiếp tục là cái tên thống trị trong thời gian rất dài nữa, bất chấp sự vươn lên của các đối thủ cạnh tranh.

Ở phía dưới, Safari của Apple giữ vị trí thứ ba trong thị trường trình duyệt máy tính để bàn toàn cầu với thị phần không thay đổi ở mức 8.97%. Mozilla Firefox tiếp tục mắc kẹt ở vị trí thứ tư với 8,07% thị phần (+0,28 điểm). Ít ai có thể ngờ một tượng đài trong thế giới trình duyệt web với hơn 18 năm phát triển hiện đã tụt xuống vị trí thứ 4.

Gương mặt còn lại trong nhóm trình duyệt phổ biến nhất hiện nay thuộc về Opera, nhưng với thị phần khá khiêm tốn, chỉ 3.07%.

Đáng chú ý, mặc dù Microsoft gần đây đã khai tử Internet Explorer 11, nhưng một số người dùng dường như vẫn quyết “sống chết” với trình duyệt này. Statcounter báo cáo rằng khoảng 0,75% thị trường vẫn sử dụng Internet Explorer cũ.

  • 1. Google Chrome - 66.14% (-0.74)
  • 2 .Microsoft Edge - 10.86% (+0.2)
  • 3. Apple Safari - 8.97% (+0.01)
  • 4. Mozilla Firefox - 8.07% (+0.28)
  • 5. Opera - 3.07% (+0.08)

Ở phân khúc trình duyệt di động, không có sự thay đổi lớn nào được ghi nhận trong tháng 7. Chrome và Safari nắm giữ gần như 90% thị trường, trong khi các nền tảng khác cũng không đạt được bước tiến đáng kể nào. Cụ thể, Google Chrome có 65,16% thị phần, giảm 0,72 điểm so với tháng 6. Safari đứng thứ hai với 24,22% (+0,13) và Samsung Internet đứng thứ ba với 4,86% (+0,05 điểm).

  • 1. Google Chrome - 65.16% (-0.72)
  • 2. Apple Safari - 24.23% (+0.13)
  • 3. Samsung Internet - 4.86% (+0.05)
  • 4. UC Browser - 1.61% (+0.48)
  • 5. Opera - 1.6% (-0.03)

Microsoft là một tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ, nhưng chỉ là một “tân binh” trên thị trường trình duyệt di động và đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Safari và Chrome. Vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ Microsoft không có quyền “định hướng” người dùng chuyển sang sử dụng Edge trên thiết bị di động, như cách mà Google đã làm với Chrome trên Android và Apple với Safari trên iOS. Đây sẽ là một khó khăn lớn mà Microsoft và các nhà phát triển khác cần vượt qua nếu muốn dành thị phần ở mảng này.

 

Nguồn: StatCounter, quantrimang

Các thương hiệu lớn